Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Thứ tư - 19/08/2015 22:04

Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Trong tiết trời se lạnh của đầu đông ngôi bên mâm cơm cùng bát canh khoai sọ Mán thì còn gì tuyệt hơn. Cùng lên cao nguyên xanh để có thể thưởng thức được món ăn độc đáo này nhé!

Khoai sọ mán là tên thường gọi của loại khoai của người Dao, ăn rất ngon, bở.  Củ khoai sọ mán có hình thù dị dạng. Các mầm củ cứ đẻ ra lộn xộn thành những u, những mấu và to dần lên. Bổ củ khoai ra cũng không mấy khi thấy màu trắng ngần, nó có màu vàng như nghệ, càng già màu vàng càng rõ hơn.

images 001 Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Khoai sọ Mán

3 001 Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Không giống như khoai môn, khoai sọ mán khi nấu lên thì rất dẻo và chắc khoai, không hề bị bở. Tuy nhiên, loại khoai này cũng bị ngứa giống các loài khác, khi gọt vỏ và thái các bạn nên chú ý. Tốt nhất khi sơ chế nên đeo ngang tay, để khoai ngâm trong nước muối loãng một lúc rồi mới nấu để khoai sạch hết chất nhờn gây ngứa, ăn sẽ ngon miệng hơn.

11 001 Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Hình thù của thứ khoai này cũng rất lạ, “da” của khoai giống khoai sọ và cũng có “củ mẹ, củ con”, nhưng hình dáng lại giống củ khoai dáy và khoai môn. Bổ củ khoai ra lại vàng ươm giống… khoai lang Nhật, hay cũng có củ trắng ngần. Theo nhiều người thì có mua khoai về trồng cũng không được củ, chỉ người Dao Mộc Châu trồng mới được, và cũng chỉ người Dao một số nơi như: Chiềng Sại, Chiềng Chung… trồng mới cho năng suất cao.

khoaisoman2 001 Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Ấm lòng với canh khoai

 

k 001 Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Thêm chút rau thì là món ăn sẽ có hương vị đặc trưng

kh 001 Khoai sọ Mán nơi Mộc Châu

Trong không khí se se lạnh, ngồi khoanh chân bên mâm cơm, đưa miếng khoai vào miệng, thấy vị ngọt của nước hầm xương hòa lẫn cùng vị ngọt bùi của khoai. Giống khoai này có đặc điểm là cực kỳ bở, nếu chọn được củ khoai ngon (không già, không non quá) không cần phải nhai, đưa vào miệng là đã tan hết rồi.

Nguồn tin: Tổng hợp (ảnh internet)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây