Hồng giòn Mộc Châu đầu mùa "giá chát", ăn ngọt lịm bán khắp chợ cóc, chợ mạng

Thứ sáu - 24/08/2018 05:13
Quả hồng Mộc Châu vuông thành sắc cạnh, ăn giòn, ngọt nhẹ, không bị chát. Vào thời điểm đầu mùa giá của 1kg hồng giòn Mộc Châu phải lên đến 45.000 - 60.000 đồng/kg, đắt gấp đôi so với giữa mùa nhưng vẫn được nhiều chị em chọn mua.
Hồng giòn Mộc Châu đầu mùa "giá chát", ăn ngọt lịm bán khắp chợ cóc, chợ mạng

Cuối tháng 8 đến đầu tháng 10 là thời điểm hồng giòn tại các tỉnh phía Bắc bước vào mùa thu hoạch. Thứ quả được yêu thích nhất hiện nay phải kể đến hồng giòn đến từ cao nguyên Mộc Châu, Sơn La.

Quả hồng Mộc Châu to, vuông thành sắc cạnh, màu sắc tươi tắn, ăn giòn giòn, ngọt nhẹ, không bị chát. Vào thời điểm đầu mùa như hiện nay, giá của 1kg hồng giòn Mộc Châu phải lên đến 45.000 - 60.000 đồng/kg, đắt gấp đôi so với giữa mùa nhưng vẫn được nhiều chị em chọn mua.

Anh Lê Thanh Hải - chủ một vườn hồng tại cao nguyên Mộc Châu, Sơn La chia sẻ: "Mộc Châu nổi tiếng bởi khí hậu mát mẻ, trong lành, thời tiết ở đây cũng phù hợp với nhiều cây ăn trái như đào, mận, hồng. Hiện Mộc Châu đang vào mùa hồng giòn.

 

Giống hồng này có nguồn gốc từ Nhật Bản có tên là hồng Fuyu, có khả năng chịu lạnh tốt và rất sai quả. Giống hồng này cực kỳ được yêu thích vì nó là hồng ngọt ăn liền, không cần giấm, không cần ngâm nước vì nó không bị chát".

Được biết, tại cao nguyên Mộc Châu - Sơn La đang có khoảng trên 40 ha diện tích trồng hồng giòn, sản lượng một năm đạt khoảng trên 500 tấn. Hồng giòn Mộc Châu được xuất đi bán nhiều các tỉnh thành trên cả nước, mang về cho người nông dân thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Hồng giòn Mộc Châu đầu mùa giá chát ăn ngọt lịm khiến nhiều chị em mê mẩn

"Hồng giòn Mộc Châu trái hình vuông, vỏ nhẵn, màu sắc vàng tươi và bóng bẩy, quả khi chín thì từ màu xanh chuyển sang màu vàng. Nếu chín cây tự nhiên màu vàng có thể chuyển thành màu đỏ nhạt, thịt quả cứng và rất ít hạt. Muốn hái được trái ngon thì phải hái đúng lúc quả vừa chín, chỉ nên hái vào sáng sớm hoặc chiều mát thì hồng sẽ ngon hơn.

Sau khi hái xuống để 10 ngày thì trái vẫn giữ được độ giòn nên dễ bảo quản và vận chuyển đường xa" - anh Hải cho biết thêm, vào các năm trước, khi kết thúc mùa hồng giòn thì gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng.

Hiện trên nhiều chợ mạng và các diễn đàn mua bán online, nhiều chị em "mát tay" đã tìm các mối hồng giòn tại Mộc Châu để buôn bán cho các bà nội trợ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Vinh...

Hồng giòn Mộc Châu đầu mùa giá chát ăn ngọt lịm khiến nhiều chị em mê mẩn

Chị Hồng Hạnh - tiểu thương buôn bán hồng giòn tại chợ Nghĩa Tân (Hà Nội) cho biết: "Hồng giòn có nhiều loại, hiện ngoài những trái hồng ở Mộc Châu thì hồng giòn ở Lào Cai, Hà Giang cũng đang vào mùa thu hoạch. Hồng Mộc Châu được biết đến nhiều hơn vì loại quả này cũng được xem là đặc sản cao nguyên, chúng được trồng từ cách đây hơn 15 năm rồi, năm nào vườn cũng sai quả và xuất bán đi rất nhiều nơi".

Chị Hạnh cho biết, mỗi tuần chị lại vận chuyển khoảng 5 tạ hồng từ Mộc Châu về Hà Nội, mỗi ngày chị bán ra hàng chục yến hồng cho cả khách mua lẻ và mua buôn: "Hồng giòn Mộc Châu mua lẻ thì khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg. Mua nhiều thì sẽ có giá khoảng 350.000 đồng/thùng 10kg. Giá bán ra hiện tại là khá cao vì đang đầu mùa, lượng quả trẩy xuống không được nhiều.

Tuy nhiên, vì nhiều người thích ăn vì quả hồng ăn giòn, mát nên sẵn sàng bỏ tiền mua. Hồng này cứng lâu, dễ bảo quản nên có những khách mua hẳn 5 - 7kg hồng về ăn dần".

Hồng giòn Mộc Châu đầu mùa giá chát ăn ngọt lịm khiến nhiều chị em mê mẩn

Nhiều người mua thắc mắc, liệu có phải hồng giòn Mộc Châu phun thuốc hay không mà thịt quả để được giòn lâu như vậy, chị Hạnh cho biết giống hồng này sau khi hái xuống không hề dùng thuốc bảo quản. Quả hồng chín hết sức tự nhiên và an toàn.

"Tôi vào tận vườn lấy hàng còn tiện tay hái xuống ăn nên đảm bảo hồng sạch, không dùng thuốc thang gì cả. Việc hồng để được 5 - 10 ngày vẫn giữ được độ giòn là vì giống hồng này chất lượng tốt", chị Hạnh cho biết.

Hồng giòn Mộc Châu đầu mùa giá chát ăn ngọt lịm khiến nhiều chị em mê mẩn

Chị Nguyễn Thị Như - nhập hồng giòn Mộc Châu về bán trên chợ mạng chia sẻ: "Hồng Mộc Châu loại 1 thì có giá khá đắt, 60.000 đồng/kg. Loại hồng này lấy về là ăn luôn, không cần ngâm nước vì không chát. Nhưng có một số cây hồng đã bị lai, quả to, vuông thành giống như hồng loại 1 nhưng nếu ăn ngay vẫn sẽ bị chát một chút.

Loại hồng này giá rẻ hơn, khoảng 40.000 đồng/kg, muốn ăn ngon thì phải ngâm nước một vài tiếng để bỏ chất chát. Sau khi ngâm xong vì ăn rất ngon, không kém gì hồng loại 1 cả".

Chị Như cho biết thêm, các năm trước, vào khoảng tháng 9 - 10 thì chợ Long Biên sẽ nhập ồ ạt các loại hồng giòn của các tỉnh trong nước và Trung Quốc. Giống hồng Trung Quốc cũng có loại quả vuông thành như hồng Mộc Châu. Tuy nhiên, loại quả này ăn không được thơm và ngọt như hồng Mộc Châu.

"Thời điểm hiện tại đang đầu mùa, hồng vuông quả chỉ có hồng Mộc Châu nên ăn hồng vào lúc này là chắc chắn là hồng Việt. Để thêm một thời gian nữa thì sẽ không biết đâu là hồng Việt, đâu là hồng Trung Quốc nữa" - chị Như bộc bạch.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây