Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://www.mocchaufood.com


Sạch từ đồng cỏ tới ly sữa bò: Sữa Mộc Châu thuyết phục mẹ bỉm sữa Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, sạch từ đồng cỏ tới ly sữa bò tươi thơm mát thuần khiết, Sữa Mộc Châu đang được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng và chọn lựa, nhất là các bà mẹ bỉm sữa.
Sạch từ đồng cỏ tới ly sữa bò: Sữa Mộc Châu thuyết phục mẹ bỉm sữa Việt

Tận thấy quy trình nuôi bò sữa sạch

Đi đến quầy trưng bày sữa tại một siêu thị gần nhà, chị Đinh Thị Thu Hương ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) nhặt đủ các loại sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng rồi sữa chua… để bỏ vào giỏ hàng, thế nhưng, các loại chị chọn tất cả đều là sản phẩm của Mộc Châu Milk. Chị tiết lộ, chị đã dùng sản phẩm của Mộc Châu Milk được 4 năm nay vì sữa thơm ngon, đặc biệt chị tin tưởng vào quy trình sản xuất sữa sạch của họ.

Chị kể, cách đây 4 năm, trong chuyến công tác lên Mộc Châu (Sơn La) 10 ngày, chị được một người bạn đi cùng đoàn công tác dẫn vào nhà người họ hàng ở thị trấn Nông trường Mộc Châu chơi. Lúc vào đến nơi mới biết đó là trang trại bò sữa và chị được chủ trang trại mời uống một ly sữa mới nóng thơm ngon. Sau khi uống hết 1/2 ly sữa, chủ trang trại mới giới thiệu sữa bò sạch.

"Thấy họ giới thiệu thế, tôi tò mò và tìm hiểu quy trình sản xuất của họ mới hay biết, hoá ra chỉ là quy mô nông hộ với gần 100 con bò sữa thôi, nhưng tất cả đều được đảm bảo nuôi theo đúng quy trình sạch. Từ trồng cỏ sạch, chăm sóc tắm rửa cho bò sạch sẽ và đặc biệt là tận mắt thấy quy trình vắt sữa cực kỳ đảm bảo của họ". Chị nói và cho biết, trong chuyến đi đó, chị có tìm hiểu thêm một vài hộ nuôi bò khác, thấy được các hộ chăn bò ở đây đều làm theo quy trình chăn nuôi sạch từ đồng cỏ đến ly sữa bò. Từ đó, chị thay đổi theo quen tiêu dùng, thay bằng mua sữa ngoại, chị chuyển sang dùng hẳn các sản phẩm sữa của Mộc Châu cho cả gia đình dùng, thậm chí ngay cả đứa con nhỏ 2 tuổi giờ chị cũng cho dùng các sản phẩm sữa tươi, sữa chua của Mộc Châu.

Thực tế, những ai đã từng có cơ hội vào thăm các trang trại bò sữa ở thị trấn Nông trường Mộc Châu sẽ được thấy quy trình sản xuất sạch từ đồng cỏ tới ly sữa bò.

Dẫn chúng tôi vào trang trại bò sữa với quy mô trên 200 con bò, anh Nguyễn Văn Quang - chủ trang trại bò sữa ở Nông trường Mộc Châu cho biết, tất cả các hộ chăn nuôi ở đây đều theo mô hình sạch với các công đoạn đều phải thực hiệm nghiêm ngặt theo quy định của công ty đề ra.

Chỉ tay về phía cánh đồng cỏ xanh mướt, rộng bạt ngàn rộng tới 7 ha ngay phía trước trang trại, anh Quang nói: "Đó là cỏ cho bò ăn, được trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ hoàn toàn. Tức không dùng thuốc trừ sâu, không dùng phân bón hoá học, chỉ dùng phân bò được ủ hoai mục để bón. Hay như thân ngô băm nhỏ được ủ lên men kia cũng vậy. Quy trình trồng cũng như cỏ, nhưng khi thu hoạch về còn phải tiến hành ủ lên men theo đúng tiêu chuẩn của công ty để tạo ra nguồn thức ăn sạch nhiều dinh dưỡng cho bò".

Sạch từ đồng cỏ tới ly sữa bò: Mộc Châu Milk thuyết phục mẹ bỉm sữa Việt - 1

Những cánh đồng cỏ xanh mướt quanh các trang trại bò tại Mộc Châu

Quá trình chăm sóc khắt khe. Chuồng bò lúc nào cũng phải đảm bảo sạch, bò được tắm ngày 2 lần trước khi cho vào khu vắt sữa. Trước đó, công nhân phải vệ sinh máy vắt sữa bò, bình đựng sữa bò, vệ sinh núm vú… Sữa vắt ra chỉ được để trong bình chuyên dụng tối đa 30 phút trước khi đem đến điểm thu mua nhằm đảm bảo chất lượng sữa tươi.

Nông dân bắt tay doanh nghiệp tạo ra ly sữa sạch thuần khiết

Ông Trần Công Chiến, Tổng giám đốc Mộc Châu Milk cho biết, ông đã đi hầu hết các nước nuôi bò sữa trên thế giới và thấy tất cả các nước đó đều phát triển đàn bò theo quy mô nông hộ. Ở Mộc Châu, đến nay đã tròn 60 năm phát triển con bò sữa, ông vẫn xác định phải đi theo quy mô trang trại nông hộ. 

Nhiều năm trở lại đây, gần 600 hộ nông dân Mộc Châu đã có quy trình chăn nuôi sạch và sản xuất khép kín đồng bộ. Mọi tiêu chuẩn ở đây đều phải thực hiện rất nghiêm túc theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Có khu chuồng trại vắt sữa riêng và toàn đàn được vắt bằng máy. Bò được tắm rửa 2 lần/ngày. Trước khi vắt sữa, bầu sữa bò phải được phun rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

Ông Chiến khẳng định, phải lấy nông dân làm gốc, Mộc Châu Milk sẽ là trung tâm điều khiển, hỗ trợ, hướng dẫn người nông dân chăn bò tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng để có được ly sữa sạch thơm ngon phục vụ người tiêu dùng.

Theo đó, hàng tháng, công ty sẽ cử một đội ngũ cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra từng trang trại về các điều kiện chăn nuôi sau đó chấm điểm tốt xấu. Ngoài ra, công ty có các trung tâm thu mua hoạt động vào buổi sáng và chiều. Trung bình cứ 40 hộ chăn nuôi thì có một trung tâm thu mua sữa để bảo đảm được chất lượng sữa và giúp người dân không phải vẫn chuyển xa. 

Trước khi cân sữa, tại các trung tâm thu mua cũng có một đội ngũ nhân viên đứng test từng bình sữa, nếu đảm bảo đúng tiêu chuẩn mới mua, còn không đảm bảo thì sẽ trả lại.

Sạch từ đồng cỏ tới ly sữa bò: Mộc Châu Milk thuyết phục mẹ bỉm sữa Việt - 2

Sữa được kiểm tra chất lượng tại các điểm trung tâm thu mua

Sau khi thu mua sữa bò mới vắt ra ở nhiệt độ 35-37độ C sẽ được chuyển xuống bảo quản ở nhiệt độ 2-4độ C và kiểm tra nhanh độ tươi của sữa để phân loại. Tiếp đó lấy mẫu của tất cả các bình sữa kiểm tra các chỉ tiêu như: nhiệt độ, hàm lượng chất khô, chất béo, tỷ lệ vi sinh… trong sữa. 

Mô hình gắn kết và hỗ trợ chặt chẽ giữa nông dân và Mộc Châu Milk chính là chuỗi sản xuất khép kín sạch từ đồng cỏ đến ly sữa được ráp nối một cách hoàn hảo tạo nên sự bền vững. Điều này giúp người nông dân và doanh nghiệp cùng có lợi, còn người tiêu dùng được thưởng thức những sản phẩm sữa thơm ngon, mát lành, ông Trần Công Chiến chia sẻ.

sữa tươi mộc châu

 

Mua sữa tươi Mộc Châu sạch 100% nguyên bơ tại siêu thị đặc sản Mộc Châu Food. LH: 0899 168 266

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây