Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://www.mocchaufood.com


Mơ Mộc Châu -  hoa trắng tinh khôi, quả ửng má đào 

Mộc Châu xứ sở của nhiều loài hoa quả, trong đó, nhiều người biết tới vẻ đẹp nàng hoa mơ tinh khôi, dịu dàng phủ trắng núi rừng Tây Bắc vào mùa xuân và ửng hồng má đào vào mùa hạ.
mo moc chau (5)

mo moc chau (5)

1.    Vẻ đẹp và giá trị của cây mơ  Mộc Châu

1.1    Vẻ đẹp và giá trị của mơ mộc châu

Hoa mơ mang sắc trắng tinh khôi, thuần khiết dịu dàng xứng đáng là nàng thơ của núi rừng Tây Bắc. Cây mơ không được trồng riêng lẻ mà được trồng tập trung ở các thung lũng, sườn đồi  nên khi nở tạo thành một rừng hoa trắng tuyệt đẹp, làm nao lòng du khách thập phương. 
 
hoa mơ mộc châu
hoa mơ mộc châu.

Cây mơ có vai trò quan trọng trong cơ cấu cây nông nghiệp của Mộc Châu. Hoa mơ Mộc Châu nở đẹp không kém so với hoa mận Tây Bắc, đã nở là trắng xóa đồi, ong bay khắp chốn. Những cánh hoa trắng tròn xoe, khỏe khoắn pha chút đo đỏ ở phần nhụy hoa đẹp lung linh. Những vườn mơ đến mùa hoa lại nở trắng trời, thu hút đông đảo khách du lịch Mộc Châu đến chụp ảnh. Các vườn thường thu từ 10-15k/ khách.  
quả mơ mộc châu


 Qủa mơ  chín vàng rực vào đầu hè, quả ăn chua gắt, nhưng có màu vàng bắt mắt và  không mấy ai ăn trực tiếp cả. Người ta phải chấm chẳm chéo Mộc Châu hoặc sử dụng mơ làm nguyên liệu chính của nhiều sản phẩm: ô mai mơ, mơ sấy, rượu mơ Mộc Châu, mơ ngâm…. Mơ tươi Mộc Châu thường được bán từ 10-20k/kg,đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân ở Mộc Châu. Những gia đình có vườn rộng với khoảng 200 cây, có thể thu 10 tấn mơ/ năm. 

1.2.  Công dụng của quả mơ Mộc Châu trong bảo vệ sức khỏe

  • Khi trời nắng và làm việc trong môi trường nóng bức: uống nước mơ có tác dụng giải nhiệt, giải cảm nắng, cảm nóng, chống mệt mỏi. Khi bị nóng sốt: uống nước mơ có tác dụng thanh nhiệt, chống tình trạng môi khô, miệng háo.
  • Ô mai mơ: vừa là món ăn, vừa là vị thuốc trừ ho, tiêu đờm chống khô họng giảm khản tiếng, mất tiếng.
  • Mơ muối có tác dụng trị đầy bụng, chán ăn, giải ngộ độc thức ăn, trị rối loạn dịch vị dạ dày, chống lão hóa cơ thể
  • Ngoài ra hạt mơ còn có tác dụng nhuận tràng, trị các chứng ho do phong nhiệt, ho suyễn do phế nhiệt.

2.    Làm thế nào để đi thăm vườn mơ Mộc Châu

Mùa mơ Mộc Châu tháng mấy?

Hoa mơ Mộc Châu nở vào tầm tháng 1, 2 dương lịch và chỉ kéo dài khoáng 2 -3 tuần. Do đó nếu muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên đường mơ du khách nên cập nhật tình hình và săp xếp thời gian để kịp thời ngắm hoa mơ bung nở trắng trời.
 
len-ke-hoach-cuoi-tuan-check-in-rung-mo-moc-chau-dep-nhu-tien-canh
Rừng Mơ Mộc Châu ở đâu? Ở tiểu khu 14, Thị trấn Mộc Châu

Nếu đi du lịch Mộc Châu vào tầm tháng 1, 2 dương lịch du khách không thể bỏ qua những thiên đường hoa mơ tuyệt đẹp để có thể chụp được những bức ảnh đẹp nhất.  Một số địa điểm ngắm hoa mơ Mộc Châu lý tưởng là: Cửa khẩu Lóng Sập, Xã Mường Sang, Xã Chiềng Sơn, Dốc Thớt (tiểu khu 14 – Thị trấn Mộc Châu): Thung lũng rừng mơ Mộc Châu… 

Mùa mơ chín Mộc Châu

Mơ Mộc Châu thường chín vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, Mơ Mộc Châu có nhiều loại: mơ má đào, mơ vàng, mơ ruồi... tất cả đều có vị chua, nhưng ngon và đẹp mã nhất là mơ má đào Mộc Châu. Quả chín vàng ruộm, bên ngoài phần cuống quả có màu đỏ như son, như má người con gái trẻ ửng hồng khi gặp nắng chiều.
trải nghiệm hái mơ mộc châu
Du lịch nông nghiệp Mộc Châu với trải nghiệm hái mơ.
Liên hệ Công ty cổ phần du lịch Mộc Châu Mộc để được tổ chức

Các vườn mơ thường sẽ mở cửa để khách du lịch vào thăm quan chụp ảnh vườn mơ, hái quả và bán quả mơ trực tiếp. 


3. Cách chọn và cách sử dụng Mơ Mộc Châu

3.1 Lưu ý khi chọn mơ Mộc Châu

- Khi chọn mơ nên chú ý chọn những quả màu vàng, to mọng nước, có mùi thơm dịu, vỏ mỏng.
Điều đó chứng tỏ mơ đã chín có thể ăn trực tiếp hoặc dùng làm ô mai, ngâm rượu, ngâm đường

- Nếu muốn làm món rượu mơ kiểu nhật, nên chọn quả mơ xanh một chút.

3.2    Cách sử dụng quả mơ

  • Ăn trực tiếp: qủa mơ có vị chua khi ăn nên dùng với chẩm chéo của người thái sẽ dễ ăn hơn và ngon hơn.
  •  Ngâm với rượu: tỷ lệ ngon nhất là 1kg mơ xanh, 500g đường phèn và 1,5l rượu ngon.
  • Ngâm lần lượt là 1 lớp mơ, và 1 lớp đường phèn, trên cùng là lớp đường, đổ rượu vào bình đậy kín và để ở nơi khô ráo thoáng mát. Sau 6 -8 tháng có thể sử dụng tuy nhiên sau 1 năm thì rượu mơ mới bắt đầu ngon nhất. 
  •  Ngâm siro mơ với đường: dùng lọ thủy tinh sạch ngâm lần lượt là 1 lớp đường và 1 lớp mơ, trên cùng là lớp đường, ko nên ngâm quá đầy lọ vì mơ ngâm đường sẽ tiết ra nước. Tỷ lệ ngâm là 1kg đường với 1kg mơ. Mơ ngâm càng lâu sử dụng càng tốt.
mơ má đào mộc châu



4. Một số lưu ý khi sử dụng quả mơ

- Quả mơ có vị chua không nên ăn quá nhiều cùng một lúc vì sẽ hại răng, hại dạ dày . Nên rửa sạch kỹ mơ tươi tuy nhiên không nên gọt vỏ khi ăn mơ vì phần lớn chất chống oxy hóa đều tập trung ở vỏ mơ.
- Những người nên kiêng dùng quả mơ và các sản phẩm từ quả mơ: người bị kiết lỵ mới phát, sốt rét. Người bị dạ dày nhiều acid, trẻ em bị lên đậu cấp tính. 


5. Mua mơ Mộc Châu ở đâu

Quả mơ tươi Mộc Châu bắt đầu vào mùa khoảng giữa tháng 3 đầu tháng 4 Dương Lịch. Vào đầu mùa và cuối mùa giá cả có thể sẽ cao khoảng 40.000-50.000đ /1kg, vào lúc giữa mùa giá rẻ hơn nhiều chỉ từ 10.000- 20.000đ/kg.

Có thể vào các vườn mơ mua trực tiếp, hoặc mua tại các quầy hàng bán mơ, hoa quả dọc đường 6

Để mua mơ xanh, mơ chín, tươi ngon nhất, các bạn có thể ghé thăm Mộc Châu Food. Ngoài ra,  tại đây còn cung cấp các sản phẩm từ mơ Mộc Châu như mơ ngâm đường, mơ sấy dẻo, rượu mơ Mộc Châu, ô mai mơ…đảm bảo giá cả và chất lượng tốt nhất trên thị trường. 
Các bạn có thể ghé thăm siêu thị Mộc Châu Food 27- Hoàng Quốc Việt- TT Nông Trường Mộc Châu (ngã tư Vườn Đào)
hoặc đặt mua tại hotline: 0899.168.266, https://mocchaufood.vn/
mo moc chau (6)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây